บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ. ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2558
เวลา 14.10 - 15.30 น.
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
2. ทักษะภาษา
การวัดความสามารถทางภาษา
•
เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
•
ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
•
ถามหาสิ่งต่างๆไหม
•
บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
•
ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม
การออกเสียงผิด
/ พูดไม่ชัด
•
การพูดตกหล่น
•
การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
•
ติดอ่าง
การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
•
ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
•
ห้ามบอกเด็กว่า “พูดช้าๆ” “ตามสบาย” “คิดก่อนพูด”
•
อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
•
อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
•
ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
•
เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
ทักษะพื้นฐานทางภาษา
•
ทักษะการรับรู้ภาษา
•
การแสดงออกทางภาษา
•
การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
พฤติกรรมตอบสนองการแสดงออกทางภาษา
เด็กตอบสนองต่อสิ่งเหล่านี้หรือไม่
|
ใช่
|
ไม่
|
บางครั้ง
|
- เสียงของครูโดยการหันมามอง
- ต่อคำถาม “จะเอาอะไร”
ด้วยการชี้
- ต่อประโยค “ช่วยเอาให้ที”
- “หา…ให้หน่อย”
เมื่อครูไม่มีท่าประกอบ
- “จะเอานี่ใช่ไหม”
โดยการพยักหน้า
- กับคำพูด
- “หนูอยากได้อะไร”
ด้วยการพูด
- “เล่าให้ครูฟังซิ”
โดยพูดเป็นประโยค
- “ใช้ทำอะไร”
โดยตอบเป็นวลี หรือประโยค
|
พฤติกรรมเริ่มการแสดงออกของเด็ก
เด็กเริ่มทำโดย
|
ใช่
|
ไม่
|
บางครั้ง
|
ทำเสียงต่างๆผสมปนเปกัน
- ทำเสียงคล้ายพูดเพื่อเรียกร้องความสนใจ
- ใช้เสียงสูงต่ำเหมือนจะถามคำถาม
- ชี้ไปยังสิ่งที่ต้องการจะเอา
- ขอสิ่งต่างๆโดยการบอกชื่อ
- พูดเป็นวลีที่มีเสียงคล้ายคำ
- เล่าเรื่องที่เห็นโดยใช้วลีที่มี 2-3 คำ
- เล่าได้ว่าเกิดอะไรขึ้น
-
บอกได้ว่าอะไรอยู่ที่ไหน
-
บอกเล่าโดยใช้คำคุณศัพท์
-
ตั้งคำถาม “ทำไม”
-
เล่าเรื่องโดยใช้ประโยคที่มีคำเชื่อมกัน
ตั้งคำถาม “อย่างไร”
|
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
•
การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
•
ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
•
ให้เวลาเด็กได้พูด
•
คอยให้เด็กตอบ (ชี้แนะหากจำเป็น)
•
เป็นผู้ฟังที่ดีและโตต้อบอย่างฉับไว (ครูไม่พูดมากเกินไป)
•
เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
•
ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
•
กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง
(ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า)
•
เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
•
ใช้คำถามปลายเปิด
•
เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไหร่ ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
•
ร่วมกิจกรรมกับเด็ก
การสอนตามเหตุการณ์
(Incidental Teaching)
จากการเรียนในวันนี้ทำให้เข้าใจในเรื่องทักษะทางภาษาสำหรับเด็ฏปฐมวัย และพฤติกรรมการแสดงออกของเด็ก ทำให้เราสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในอนาคตข้างหน้าได้เป็นอย่างดี รวมทั้งการจัดกิจกรรมให้กับเด็กได้ถูกต้องและเหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก
- ประเมินตนเอง
มาเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกต้องตามระเบียบ ตั้งใจฟังอาจารย์ และทำกิจกรรมร่วมกันกับเพื่อนอย่างตั้งใจ
- ประเมินเพื่อน
เพื่อนมาเรียนกันค่อนข้างตรงเวลา แต่วันนี้ส่วนมากจะคุยกัน เนื่องจากเรียนรวมกันทั้ง2ห้อง แต่เพื่อนๆก็ ตั้งใจกันทำกิจกรรมที่อาจารย์มอบหมาย ผลงานของเพื่อนๆออกมาดีทุกกลุ่ม
- ประเมินอาจารย์
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลาแต่งกายสุภาพเรียบร้อย ทุ่มเทมากในการสอน สามารถสอนนักศึกษารวมกันทั้ง2ห้องได้ ให้ความรู้กับนักศึกษาอย่างเต็มที่และนำกิจกรรมมาให้นักศึกษาได้ทำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น