.

.

วันเสาร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 9


บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อ. ตฤณ   แจ่มถิน
วันที่ 10  กุมภาพันธ์  2558 
เวลา 14.10 - 15.30 น.





การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

2. ทักษะภาษา

การวัดความสามารถทางภาษา
                   เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
                   ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
                   ถามหาสิ่งต่างๆไหม
                   บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
                   ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม
การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด
                   การพูดตกหล่น
                   การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
                   ติดอ่าง
การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
                   ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
                   ห้ามบอกเด็กว่า  พูดช้าๆ   ตามสบาย   คิดก่อนพูด
                   อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
                   อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
                   ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
                   เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน

ทักษะพื้นฐานทางภาษา
                   ทักษะการรับรู้ภาษา
                   การแสดงออกทางภาษา
                   การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด

พฤติกรรมตอบสนองการแสดงออกทางภาษา


                                                   
เด็กตอบสนองต่อสิ่งเหล่านี้หรือไม่
ใช่
ไม่
บางครั้ง
- เสียงของครูโดยการหันมามอง
- ต่อคำถาม จะเอาอะไรด้วยการชี้
- ต่อประโยค ช่วยเอาให้ที
- “หาให้หน่อยเมื่อครูไม่มีท่าประกอบ
- “จะเอานี่ใช่ไหม โดยการพยักหน้า
- กับคำพูด
- “หนูอยากได้อะไร ด้วยการพูด
- “เล่าให้ครูฟังซิ โดยพูดเป็นประโยค
- “ใช้ทำอะไร โดยตอบเป็นวลี หรือประโยค

พฤติกรรมเริ่มการแสดงออกของเด็ก

                                                  
เด็กเริ่มทำโดย
ใช่
ไม่
บางครั้ง
ทำเสียงต่างๆผสมปนเปกัน
- ทำเสียงคล้ายพูดเพื่อเรียกร้องความสนใจ
- ใช้เสียงสูงต่ำเหมือนจะถามคำถาม
- ชี้ไปยังสิ่งที่ต้องการจะเอา
- ขอสิ่งต่างๆโดยการบอกชื่อ
- พูดเป็นวลีที่มีเสียงคล้ายคำ
- เล่าเรื่องที่เห็นโดยใช้วลีที่มี 2-3 คำ
- เล่าได้ว่าเกิดอะไรขึ้น
-                    บอกได้ว่าอะไรอยู่ที่ไหน
-                    บอกเล่าโดยใช้คำคุณศัพท์
-                    ตั้งคำถาม ทำไม
-                    เล่าเรื่องโดยใช้ประโยคที่มีคำเชื่อมกัน
 ตั้งคำถาม อย่างไร

























ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
                   การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
                   ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
                   ให้เวลาเด็กได้พูด
                   คอยให้เด็กตอบ (ชี้แนะหากจำเป็น)
                   เป็นผู้ฟังที่ดีและโตต้อบอย่างฉับไว (ครูไม่พูดมากเกินไป)
                   เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
                   ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
                   กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง (ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า)
                   เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
                   ใช้คำถามปลายเปิด
                   เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไหร่ ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
                   ร่วมกิจกรรมกับเด็ก

การสอนตามเหตุการณ์

(Incidental Teaching)




         จากการเรียนในวันนี้ทำให้เข้าใจในเรื่องทักษะทางภาษาสำหรับเด็ฏปฐมวัย และพฤติกรรมการแสดงออกของเด็ก  ทำให้เราสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในอนาคตข้างหน้าได้เป็นอย่างดี รวมทั้งการจัดกิจกรรมให้กับเด็กได้ถูกต้องและเหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก





  • ประเมินตนเอง 
         มาเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกต้องตามระเบียบ ตั้งใจฟังอาจารย์ และทำกิจกรรมร่วมกันกับเพื่อนอย่างตั้งใจ  

  • ประเมินเพื่อน
        เพื่อนมาเรียนกันค่อนข้างตรงเวลา แต่วันนี้ส่วนมากจะคุยกัน เนื่องจากเรียนรวมกันทั้ง2ห้อง แต่เพื่อนๆก็ ตั้งใจกันทำกิจกรรมที่อาจารย์มอบหมาย ผลงานของเพื่อนๆออกมาดีทุกกลุ่ม

  • ประเมินอาจารย์
      อาจารย์เข้าสอนตรงเวลาแต่งกายสุภาพเรียบร้อย  ทุ่มเทมากในการสอน สามารถสอนนักศึกษารวมกันทั้ง2ห้องได้ ให้ความรู้กับนักศึกษาอย่างเต็มที่และนำกิจกรรมมาให้นักศึกษาได้ทำ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น