.

.

วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 6


บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อ. ตฤณ   แจ่มถิน
วันที่ 17  กุมภาพันธ์  2558 
เวลา 14.10 - 15.30 น. 




  • ทักษะของครูและทัศนคติ
     การฝึกเพิ่มเติม
                  อบรมระยะสั้น , สัมมนา
                  สื่อต่างๆ
     การเข้าใจภาวะปกติ
                  เด็กมักคล้ายคลึงกันมากกว่าแตกต่าง
                  ครูต้องเรียนรู้ , มีปฎิสัมพันธ์กับเด็กปกติและเด็กพิเศษ
                  รู้จักเด็กแต่ละคน
                  มองเด็กให้เป็น เด็ก
     การคัดแยกเด็กที่มีพัฒนาการช้า
                  การเข้าใจพัฒนาการของเด็ก จะช่วยให้ครูสามารถมองเห็นความแตกต่างของเด็กแต่ละคนได้ง่าย
     ความพร้อมของเด็ก
                  วุฒิภาวะ
                  แรงจูงใจ
                  โอกาส
     การสอนโดยบังเอิญ
                  ให้เด็กเป็นฝ่ายเริ่ม
                  เด็กเข้าหาครูมากเท่าไหร่ยิ่งมีโอกาสในการสอนมากขึ้นเท่านั้น
การสอนโดยบังเอิญ (ต่อ)
                  ครูต้องพร้อมที่จะพบเด็ก
                  ครูต้องมีความสนใจเด็ก
                  ครูต้องมีความรู้สึกที่ดีต่อเด็ก
                  ครูต้องมีอุปกรณ์และกิจกรรมล่อใจเด็ก
                  ครูต้องมีความตั้งใจจริงในการช่วยให้เด็กแต่ละคนได้เรียนรู้
                  ครูต้องใช้เวลาในการติดต่อไม่นาน
                  ครูต้องทำให้เป็นเรื่องสนุกสนาน
อุปกรณ์
                  มีลักษณะง่ายๆ
                  ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง
                  เด็กพิเศษได้เรียนรู้จากการสังเกตและเลียนแบบเด็กปกติ
                  เด็กปกติเรียนรู้ที่จะให้ความช่วยเหลือเด็กพิเศษ
ตารางประจำวัน
                  เด็กพิเศษไม่สามารถยอมรับการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ทำอยู่เป็นประจำ
                  กิจกรรมต้องเรียงลำดับเป็นขั้นตอนและทำนายได้
                  เด็กจะรู้สึกปลอดภัยและมั่นใจ
                  การสลับกิจกรรมที่อยู่เงียบๆกับกิจกรรมที่เคลื่อนไหวมากๆ
                  คำนึงถึงความพอเหมาะของเวลา

ทัศนคติของครู

ความยืดหยุ่น
                  การแก้แผนการสอนให้เหมาะสมกับสถานการณ์
                  ยอมรับขอบเขตความสามารถของเด็ก
                  ครูต้องตอบสนองต่อเป้าหมายที่สำคัญที่สุดสำหรับเด็กแต่ละคน
การใช้สหวิทยาการ
                  ใจกว้างต่อคำแนะนำของบุคคลในอาชีพอื่นๆ
                  สร้างความสัมพันธ์ระหว่างการบำบัดกับกิจกรรมในห้องเรียน

การเปลี่ยนพฤติกรรมและการเรียนรู้

เด็กทุกคนสอนได้
                  เด็กเรียนไม่ได้เพราะไร้ความสามารถ
                  เด็กเรียนไม่ได้เพราะขาดโอกาส

เทคนิคการให้แรงเสริม

แรงเสริมทางสังคมจากผู้ใหญ่
                  ความสนใจของผู้ใหญ่ที่มีต่อเด็กนั้นสำคัญมาก
                  มีแนวโน้มจะเพิ่มพฤติกรรมที่ดีของเด็ก และมักเป็นผลในทันที
                  หากผู้ใหญ่ไม่สนใจพฤติกรรมที่ดีนั้นๆก็จะลดลงและหายไป
วิธีการแสดงออกถึงแรงเสริมจากผู้ใหญ่
                  ตอบสนองด้วยวาจา
                  การยืนหรือนั่งใกล้เด็ก
                  พยักหน้ารับ ยิ้ม ฟัง
                  สัมผัสทางกาย
                  ให้ความช่วยเหลือ , ร่วมกิจกรรมกับเด็ก
หลักการให้แรงเสริมในเด็กปฐมวัย
                  ครูต้องให้แรงเสริมทันทีที่เด็กมีพฤติกรรมอันพึงประสงค์
                  ครูต้องละเว้นความสนใจทันทีและทุกครั้งที่เด็กแสดงพฤติกรรมที่ไม่พึ่งประสงค์
                  ครูควรให้ความสนใจเด็กนานเท่าที่เด็กมีพฤติกรรมที่พึ่งประสงค์
การแนะนำหรือบอกบท (prompting)
                  ย่อยงาน
                  ลำดับความยากง่ายของงาน
                  การลำดับงานเป็นการเสริมแรงเพื่อให้เด็กค่อยๆก้าวไปสู่ความสำเร็จ
                  การบอกบทจะค่อยๆน้อยลงตามลำดับ
ขั้นตอนการให้แรงเสริม
                  สังเกตและกำหนดจุดมุ่งหมาย
                  วิเคราะห์งาน กำหนดจุดประสงค์ย่อยๆในงานแต่ละขั้น
                  สอนจากง่ายไปยาก
                  ให้แรงเสริมทันทีเมื่อเด็กทำได้ หรือเมื่อเด็กพยายามอย่างเหมาะสม
                  ลดการบอกบท เมื่อเด็กเรียนรู้ที่จะก้าวไปขั้นต่อไป
                  ให้แรงเสริมเฉพาะพฤติกรรมที่ใกล้เคียงกับเป้าหมายที่สุด
                  ทีละขั้น ไม่เร่งรัด ยิ่งขั้นเล็กเท่าไหร่ ยิ่งดีเท่านั้น
                  ไม่ดุหรือตี
การกำหนดเวลา
                  จำนวนและความถี่ของแรงเสริมที่ให้กับพฤติกรรมการเรียนรู้ของเด็กต้องมีความเหมาะสม
ความต่อเนื่อง
                  พฤติกรรมทุกๆอย่างในชีวิตประจำวันต่อเนื่องกันระหว่างพฤติกรรมย่อยๆ หลายๆอย่างรวมกัน
                  เช่น การเข้าห้องน้ำ การนอนพักผ่อน การหยิบและเก็บของ การกลับบ้าน
สอนแบบก้าวไปข้างหน้า หรือย้อนมาจากข้างหลัง
เด็กตักซุป
                  การจับช้อน
                  การตัก
                  การระวังไม่ให้น้ำในช้อนหกก่อนจะเข้าปาก
                  การเอาช้อนและซุปเข้าปากแทนที่จะทำให้หกรดคาง
                  การเอาซุปออกจากช้อนเข้าสู้ปาก
การลดหรือหยุดแรงเสริม
                  ครูจะงดแรงเสริมกับเด็กที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม
                  ทำอย่างอื่นและไม่สนใจเด็ก
                  เอาอุปกรณ์หรือขอเล่นออกไปจากเด็ก
                  เอาเด็กออกจากการเล่น



                 การเรียนในวันนี้ทำให้มีความเข้าใจถึงทักษะและทัศนคติของครูได้ดีมากยิ่งขึ้น ทำให้สามารถนำมาปรับใช้ในอนาคตได้เป็นอย่างดี 



  • ประเมินตนเอง 

          มาเรียนตรงเวลาแต่งกายเรียบร้อย  ตั้งใจฟังอาจาารย์ แต่ชอบคุยกับเพื่อนที่นั่งข้างๆ
  • ประเมินเพื่อน

        มาเรียนตรงเวลา ช่วยกันจัดโต๊ะอย่างเป็นระเบียบ ตั้งใจเรียน อาจคุยกันบ้างบางคน 
  • ประเมินอาจารย์
          ่อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักศึกษา สอนด้วยความตั้งใจ ทุ่มเทในการสอนอย่างเต็มที่



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น