บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ. ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2558
เวลา 14.10 - 15.30 น.
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
1. ทักษะทางสังคม
•
เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการพ่อแม่
•
การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข
กิจกรรมการเล่น
•
การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
•
เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
•
ในช่วงแรกๆ เด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก
ดึง
ยุทธศาสตร์การสอน
•
เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีเล่น ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร
•
ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
•
จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
•
ครูจดบันทึก
•
ทำแผน IEP
การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
•
วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
•
คำนึงถึงเด็กทุกๆคน
•
ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน
•
เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน “ครู” ให้เด็กพิเศษ
ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
•
อยู่ใกล้ๆ และเฝ้ามองอย่างสนใจ
•
ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
•
ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
•
เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น
•
ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
กิจกรรม : การเล่นทรายโดยครูนำของเล่นมาให้เด็กทีละชิ้น
การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
•
ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
•
ทำโดย “การพูดนำของครู”
ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
•
ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
•
การให้โอกาสเด็ก
•
เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนเพื่อนในห้อง
•
ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง
จากการที่ได้เรียนในวันนี้สามารถนำความรู้ด้านการส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็ก ไปปรับใช้ในอนาคตได้เป็นอย่างดี และในการทำกิจกรรมการวาดเส้นและการจุด ตามจังหวะเสียงเพลง ทำให้เกิดสมาธิซึ้งสามารถเอาไปใช้สอนเด็กให้เกิดสมาธิได้เป็นอย่างดี
- ประเมินตนเอง
มาเรียนตรงเวลาแต่งกายถูกต้องตามระเบียบ ตั้งใจทำกิจกรรมร่วมกันกับเพื่อนอย่างเต็มที่
- ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆ มาเรียนกันตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจทำกิจกรรมร่วมกันกับเพื่อนดีมาก แต่ก็คุยกันบ้างบางครั้ง ช่วยกันทำผลงานออกมาได้สวยทุกกลุ่ม
- ประเมินอาจารย์
อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีความตั้งใจและทุ่มเทมากเวลาสอน นำกิจกรรมให้ให้นักศึกษาได้ทำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น