.

.

วันเสาร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 8


บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อ. ตฤณ   แจ่มถิน
วันที่ 3  กุมภาพันธ์  2558 
เวลา 14.10 - 15.30 น. 






การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

1. ทักษะทางสังคม
                   เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการพ่อแม่
                   การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข
กิจกรรมการเล่น
                   การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
                   เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
                   ในช่วงแรกๆ เด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน  แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง
ยุทธศาสตร์การสอน
                   เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีเล่น  ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร
                   ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
                   จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
                   ครูจดบันทึก
                   ทำแผน IEP
การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
                   วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
                   คำนึงถึงเด็กทุกๆคน
                   ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน
                   เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน ครูให้เด็กพิเศษ
ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
                   อยู่ใกล้ๆ และเฝ้ามองอย่างสนใจ
                   ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
                   ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
                   เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น
                   ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม 

กิจกรรม : การเล่นทรายโดยครูนำของเล่นมาให้เด็กทีละชิ้น


การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
                   ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
                   ทำโดย การพูดนำของครู


ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
                   ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
                   การให้โอกาสเด็ก
                   เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนเพื่อนในห้อง
                   ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง 



  •     กิจกรรมบำบัด
            อาจารย์ให้จับกลุ่มกัน 2-3 คน โดยการฟังเพลงคนหนึ่งลากเส้นและอีกคนหนึ่งจุด จนกว่าเสียงเพลงจบ 

ภาพกิจกรรม


สรุป :  











         จากการที่ได้เรียนในวันนี้สามารถนำความรู้ด้านการส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็ก ไปปรับใช้ในอนาคตได้เป็นอย่างดี และในการทำกิจกรรมการวาดเส้นและการจุด ตามจังหวะเสียงเพลง ทำให้เกิดสมาธิซึ้งสามารถเอาไปใช้สอนเด็กให้เกิดสมาธิได้เป็นอย่างดี



  • ประเมินตนเอง
         มาเรียนตรงเวลาแต่งกายถูกต้องตามระเบียบ ตั้งใจทำกิจกรรมร่วมกันกับเพื่อนอย่างเต็มที่ 

  • ประเมินเพื่อน
        เพื่อนๆ มาเรียนกันตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจทำกิจกรรมร่วมกันกับเพื่อนดีมาก แต่ก็คุยกันบ้างบางครั้ง ช่วยกันทำผลงานออกมาได้สวยทุกกลุ่ม

  • ประเมินอาจารย์
        อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีความตั้งใจและทุ่มเทมากเวลาสอน นำกิจกรรมให้ให้นักศึกษาได้ทำ 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น