.

.

วันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 10


บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อ. ตฤณ   แจ่มถิน
วันที่ 17  กุมภาพันธ์  2558 
เวลา 14.10 - 15.30 น.




การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

3. ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด การกินอยู่  การเข้าห้องน้ำ การแต่งตัว กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน



การสร้างความอิสระ
                   เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
                   อยากทำงานตามความสามารถ
                   เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่า และผู้ใหญ่

ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
                   การได้ทำด้วยตนเอง
                   เชื่อมั่นในตนเอง
                   เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี

หัดให้เด็กทำเอง
                   ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น (ใจแข็ง)
                   ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป
                   ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ
                   หนูทำช้า   หนูยังทำไม่ได้

จะช่วยเมื่อไหร่
                   เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร , หงุดหงิด , เบื่อ , ไม่ค่อยสบาย
                   หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
                   เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
                   มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม



ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 2-3 ปี)

ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 3-4 ปี)

ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 4-5 ปี)

ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 5-6 ปี)


ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง
                  แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
                  เรียงลำดับตามขั้นตอน

การเข้าส้วม
                  เข้าไปในห้องส้วม
                  ดึงกางเกงลงมา
                  ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
                  ปัสสาวะหรืออุจจาระ
                  ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
                  ทิ้งกระดาษชำระในตะกร้า
                  กดชักโครกหรือตักน้ำราด
                  ดึงกางเกงขึ้น
                  ล้างมือ
                  เช็ดมือ
                  เดินออกจากห้องส้วม

การวางแผนทีละขั้น
                  แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้มากที่สุด



กิจกรรมบำบัด




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น