.

.

วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 15




บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อ. ตฤณ   แจ่มถิน
วันที่ 21  เมษายน  2558 
เวลา 14.10 - 15.30 น.






โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล 
(Individualized Education Program)


แผน IEP
                    แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
                    เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา
                    ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
                    โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก
การเขียนแผน IEP
                    คัดแยกเด็กพิเศษ
                    ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
                    ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ในทักษะใด
                    เด็กสามารถทำอะไรได้  / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
                    แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP
IEP ประกอบด้วย
                    ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
                    ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
                    การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
                    เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น
                    ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
                    วิธีการประเมินผล

ประโยชน์ต่อเด็ก
                    ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
                    ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
                    ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
                    ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ
ประโยชน์ต่อครู
                    เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
                    เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก
                    ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
                    เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก
                    ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ
ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
                    ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
                    ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร
                    เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง และใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน

ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล

1. การรวบรวมข้อมูล
                    รายงานทางการแพทย์
                    รายงานการประเมินด้านต่างๆ
                    บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง
2. การจัดทำแผน
                    ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
                    กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
                    กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
                    จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
การกำหนดจุดมุ่งหมาย
                    ระยะยาว
                    ระยะสั้น
จุดมุ่งหมายระยะยาว
                    กำหนดให้ชัดเจน แม้จะกว้าง
                   น้องนุ่นช่วยเหลือตนเองได้
                   น้องดาวร่วมมือกับผู้อื่นได้ดีขึ้น
                   น้องริวเข้ากับเพื่อนคนอื่นๆได้
จุดมุ่งหมายระยะสั้น
                    ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก
                    เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2-3 วัน หรือ 2-3 สัปดาห์
                    จะสอนใคร
                    พฤติกรรมอะไร
                    เมื่อไหร่ ที่ไหน (ที่พฤติกรรมนั้นจะเกิด)
                    พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน




ตัวอย่าง   เช่น 

                    ใคร                                           ธนภรณ์
                    อะไร                             นั่งเงียบๆโดยไม่พูดคุย                  
                    เมื่อไหร่ / ที่ไหน             ระหว่างครูเล่านิทาน
                    ดีขนาดไหน                    ช่วงเวลาการเล่านิทาน 10 - 15 นาที
                                                                                เป็นเวลา 5 วันติดต่อกัน


                    ใคร                                           อรุณ
                    อะไร                             กระโดดขาเดียวได้                       
                    เมื่อไหร่ / ที่ไหน             กิจกรรมกลางแจ้ง
                    ดีขนาดไหน                    กระโดดได้ขาละ 5 ครั้ง
                                                                                ในเวลา 30 วินาที



3. การใช้แผน
                    เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
                    นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
                    แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
                    จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
                    ต้องมีการสังเกตเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและความสามารถ โดยคำนึงถึง
                    ขั้นตอนพัฒนาการของเด็กปกติ
                    ตัวชี้วัดพื้นฐานที่เกี่ยวกับปัญหาของพัฒนาการเด็ก
                    อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมของเด็กและผู้ใหญ่ที่มีผลต่อการแสดงออกของเด็ก
4. การประเมินผล
                    โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น
                    ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล


                    ** การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรม
                                                อาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์แตกต่างกัน**


 การจัดทำ IEP





ตัวอย่างแผน IEP
                                                                                 


        • วันนี้อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มกัน และช่วยกันทำแผน IEP ส่งในคาบ




  • ประเมินตนเอง 
          แต่งกายถูกต้องตามระเบียบ มาเรียนตรงเวลา ช่วยกันออกความคิดเห็นในการทำแผน IEP 

  • ประเมินเพื่อน
          เพื่อนๆ แต่งกายถูกระเบียบ มาเรียนตรงเวลา  ช่วยกันทำงานกลุ่มกันอย่างตั้งใจ

  • ประเมินอาจารย์
          อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย  เหมาะแก่การมาสอนนักศึกษา อธิบายและให้คำปรึกษาดีมากเข้าใจง่าย 
          





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น