.

.

วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 13


บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อ. ตฤณ   แจ่มถิน
วันที่ 7  เมษายน  2558 
เวลา 14.10 - 15.30 น.





  • การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ


4. ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
เป้าหมาย
                    การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้ 
                    มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
                    เด็กรู้สึกว่า ฉันทำได้
                    พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น
                    อยากสำรวจ อยากทดลอง
ช่วงความสนใจ
                    ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ
                    จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร

การเลียนแบบ

การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
                    เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม่
                    เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
                    คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่
การรับรู้ การเคลื่อนไหว
  •      ได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น 
                    ตอบสนองอย่างเหมาะสม
การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก
                    การกรอกน้ำ ตวงน้ำ
                    ต่อบล็อก
                    ศิลปะ
                    มุมบ้าน


ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ
                    ลูกปัดไม้ขนาดใหญ่
                    รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก
                                                  


ความจำ
                    จากการสนทนา
                    เมื่อเช้าหนูทานอะไร
                    แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
                    จำตัวละครในนิทาน
                    จำชื่อครู เพื่อน



ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์

การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
                  จัดกลุ่มเด็ก
                    เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
                    ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
                    ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
                                           ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
                                            บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
                                             รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
                                            มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
                                            เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
                                            พูดในทางที่ดี
                                            จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว
                                             ทำบทเรียนให้สนุก



  • ประเมินตนเอง
          วันนี้แต่งกายถูกต้องตามระเบียบ มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์สรุปเนื้อหาที่กำลังเรียน 

  • ประเมินเพื่อน
         เพื่อนๆ แต่งกายถูกต้องตามระเบียบ มาเรียนกันตรงเวลา พูดคุุยและตอบคำถามอาจารย์

  • ประเมินอาจารย์
         อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เป็นตัวอย่างที่ดีแก่นักศึกษา สอนเข้าใจทุกเทเอาใจใส่ในการสอน 





































  


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น