บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ. ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 7 เมษายน 2558
เวลา 14.10 - 15.30 น.
- การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
4. ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
เป้าหมาย
•
การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้
•
มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
•
เด็กรู้สึกว่า “ฉันทำได้”
•
พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น
•
อยากสำรวจ อยากทดลอง
ช่วงความสนใจ
•
ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ
•
จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร
การเลียนแบบ
การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
•
เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม่
•
เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
•
คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่
การรับรู้ การเคลื่อนไหว
- ได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น
•
ตอบสนองอย่างเหมาะสม
การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก
•
การกรอกน้ำ ตวงน้ำ
•
ต่อบล็อก
•
ศิลปะ
•
มุมบ้าน
ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ
•
ลูกปัดไม้ขนาดใหญ่
•
รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก
ความจำ
•
จากการสนทนา
•
เมื่อเช้าหนูทานอะไร
•
แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
•
จำตัวละครในนิทาน
•
จำชื่อครู เพื่อน
ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
จัดกลุ่มเด็ก
เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
• ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
• บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
• รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
• มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
• เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
• พูดในทางที่ดี
• จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว
• ทำบทเรียนให้สนุก
- ประเมินตนเอง
วันนี้แต่งกายถูกต้องตามระเบียบ มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์สรุปเนื้อหาที่กำลังเรียน
- ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆ แต่งกายถูกต้องตามระเบียบ มาเรียนกันตรงเวลา พูดคุุยและตอบคำถามอาจารย์
- ประเมินอาจารย์
อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เป็นตัวอย่างที่ดีแก่นักศึกษา สอนเข้าใจทุกเทเอาใจใส่ในการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น